15-minute city.. “เมืองใน 15 นาที”

15-minute city.. “เมืองใน 15 นาที”

15-minute city.. “เมืองใน 15 นาที”
ในช่วง Covid-19 ระบาดรอบนี้ ขอเอาแนวคิดการบริหารจัดการเมืองชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจจาก Bloomberg Businessweek มาเล่าสู่กันฟัง


แนวคิดนี้มีชื่อว่า “15 minute city“ (เมืองใน 15 นาที) แนวคิดนี้เกิดขึ้นที่ปารีส แรกเริ่มเดิมที แนวคิดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ลดการเดินทาง ลดมลภาวะในอากาศ แต่พอมาถึงในยุคโควิด แนวคิดนี้กลับมาเป็นที่กล่าวถึงกันอีกครั้ง


หลักการคือ ต้องการให้คนในชุมชน คนในเมืองเดินทางให้น้อยลง ลดความหนาแน่นของระบบขนส่ง วิธีการคือ คนในชุมชนต้องสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ได้ภายใน 15 นาที เช่นการไปติดต่อหน่วยงานต่างๆ การไปช้อปปิ้ง ไปสวนสาธารณะ ไปทำงาน ไปโรงเรียน ต้องไปถึงภายในระยะเวลาการเดินทาง 15 นาที ซึ่งเป็นการเดินทางด้วยการเดิน ปั่นจักรยาน หรือระบบขนส่งสาธารณะ (ไม่ใช้รถส่วนตัว)

ดังนั้นผังเมืองแบบปัจจุบัน ที่แบ่งเมืองออกเป็นโซนใหญ่ๆ เช่นโซนอุตสาหกรรม โซนที่พักอาศัย โซนพื้นที่พาณิชย์ จะเปลี่ยนแปลงไป พื้นที่เหล่านี้จะมีขนาดเล็กลง เพื่อที่จะแทรกและกระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆของเมืองได้มากขึ้น เพื่อให้คนสามารถเดินทางไปยังพื้นที่เหล่านี้ได้ภายใน 15 นาที ผลที่ได้คือจะเป็นการลดมลภาวะ และยังลดการรวมตัว ลดความหนาแน่นของระบบขนส่งไปในตัว


แนวคิดและวิธีการแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ในประเทศไทยหรือไม่?... คิดว่าน่าจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาผังเมืองอีกนาน แต่การปรับตัวประยุกต์ใช้แนวคิดนี้ สามารถเกิดขึ้นได้แน่ๆ  ในปัจจุบันเราก็ได้เห็นการปรับตัวด้วยการลดการเดินทาง ด้วยการสั่งสินค้าออนไลน์ ใช้บริการเดลิเวอรี่ หรือกระทั่งการ work from home กันมากขึ้นแล้ว


ในยุคที่โลกเปลี่ยนไป สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น แนวคิดที่เคยเป็นเพียงทฤษฎี อาจจะเกิดขึ้นจริงก็ได้ เราจึงต้องติดตาม ประยุกต์ใช้ และปรับตัว สู่สิ่งใหม่ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอีก 15 นาทีข้างหน้านี้ก็ได้

ที่มา: https://www.bloomberg.com/.../paris-s-15-minute-city...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้